Đánh giá Kia Morning 2021

Tham gia từ: 7 years trước

08/09/2021

Kia Morning là mẫu xe bán chạy hàng đầu trong phân khúc xe đô thị Việt Nam. Làm mưa làm gió trong phân khúc hạng A qua nhiều thế hệ, phiên bản đời 2021 của dòng xe này vẫn được đông đảo người yêu xe mong chờ. Vậy Kia Morning 2021 khi nào về Việt Nam? Các chuyên gia và người dùng đánh giá Kia Morning 2021 như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết sau!

Đánh giá Kia Morning 2021 mới ra mắt thị trường Việt Nam

Morning hay Picanto là phân khúc xe nhỏ nhất của Kia. Một phân khúc luôn sôi động với nhiều sự cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ Hyundai i10, Chevrolet Spark, Suzuki Celerio, Toyota Wigo, Honda Brio và gần đây nhất là Vinfast Fadil. 

Kia Morning thế hệ mới hướng tới sự sự trẻ hóa và thể thao. Những thiết kế mềm mại trước đây được thay thế hoàn toàn bằng các đường nét gãy gọn, hầm hố và dứt khoát hơn. Phiên bản 2021 với hai tùy chọn thiết kế khác biệt hoàn toàn, GT-Line hướng tới phong cách trẻ trung, thể thao và X-Line bứt phá cùng phong cách offroad hầm hố. 

Nội thất Morning 2021 nâng cấp theo phong cách thể thao và hiện đại hóa. Một danh sách dài những trang bị hệ thống an toàn tiệm cận tới những phân khúc xe cao cấp cũng là những điểm nhấn chú ý.

Kia Morning 2021 khi nào về Việt Nam?

Kia Morning 2021 có mức giá khởi điểm 439 triệu với hai phiên bản mới GT-Line và X-Line vừa được Thaco công bố tại thị trường Việt Nam. Với nhiều thay đổi, cải tiến hấp dẫn, giới yêu xe đánh giá Kia Morning 2021 sẽ hứa hẹn có sự trở lại ngoạn mục cho vị trí ngôi vương trong phân khúc xe hạng A đô thị.

THACO đã quá độ thế hệ thứ ba và đưa về thị trường Việt Nam thế hệ mới nhất – thế hệ thứ tư của Kia Morning như người đàn anh Kia Sorento. Một hành động thể hiện sự lắng nghe cũng như đón bắt xu thế chung của thị trường. Điều này được các chuyên gia đánh giá Kia Morning 2021 rất cao.

Giá xe Kia Morning 2021

Kia Morning 2021 không còn định vị là dòng xe rẻ nhất phân khúc như các đời tiền nhiệm trước đây. Giá xe Kia Morning 2021 đã tiệm cận hai đối thủ có giá cao nhất phân khúc là Honda Brio và Vinfast Fadil. 

Hiện tại, Thaco đang lắp ráp và phân phối chính hãng 6 phiên bản sau tại thị trường Việt Nam

  • Kia Morning GT-Line : 439 triệu
  • Kia Morning X-Line : 439 triệu
  • Kia Morning Standard MT : 304 triệu
  • Kia Morning Standard AT : 329 triệu
  • Kia Morning Deluxe : 349 triệu
  • Kia Morning Luxury : 383 triệu
Đã sử dụng
325.000.000 đ
2 giờ trước Huyện Hoài Đức
Đã sử dụng
305.000.000 đ
hôm qua Quận Nam Từ Liêm
Đã sử dụng
365.000.000 đ
hôm qua Huyện Xuyên Mộc
Đã sử dụng
185.000.000 đ
hôm qua Thành phố Đồng Xoài

Kia Morning ra mắt thị trường Việt Nam năm 2007 và lắp ráp chính thức từ tháng 1/2008. Với 3 dòng đời sản phẩm và rất nhiều tùy bản thiết kế khác nhau từ lắp ráp tới nhập khẩu xe nội địa Hàn Quốc. Những biên bản nhập khẩu LX, SLX thường được gọi là Kia Picanto.

A car driving on a road

Description automatically generated with medium confidence
Phiên bản Kia Picanto nhập khẩu từ thị trường nội địa Hàn Quốc

Kia Morning được đánh giá là dòng xe giữ giá bán tốt, thậm chí là tốt nhất phân khúc. Nhu cầu mua xe luôn cao hơn bán khiến vòng đời xe cực ngắn. Lời ít nhưng không lo sợ xe nằm kho quá lâu. Vì thế các đại lý xe ô tô cũ rất chuộng thu mua các dòng xe Kia Morning. Có những đại lý, thậm chí chỉ chuyên mua bán và ký gửi mỗi Kia Morning. 

Các dòng Kia Morning đang được rao bán tại Chợ Tốt Xe trong mức giá từ 190 – 400 triệu. Các phiên bản số tự động có giá cao hơn từ 5-10 triệu so với số sàn. Các phiên bản xe nhập khẩu cũng có mức giữ giá tốt hơn xe lắp ráp trong nước.

Trong 5 năm đầu, các đời Kia Morning đang rao bán trên Chợ Tốt Xe với mức rớt giá lũy kế từ 20 – 40 triệu/năm. Khách hàng chọn mua Kia Morning cũ vì lợi ích về tài chính, tiện dụng bên cạnh việc dễ dàng tìm kiếm nơi bảo dưỡng, phụ tùng thay thế trên toàn quốc. Một số khách hàng vận tải, thương mại thì ấn tượng với khả năng thanh khoản, tiết kiệm nhiên liệu và thu hồi vốn kinh doanh nhanh.

Đã sử dụng
280.000.000 đ
34 phút trước Huyện Nhơn Trạch
Đã sử dụng
170.000.000 đ
2 giờ trước Thành phố Thuận An
Đã sử dụng
105.000.000 đ
5 giờ trước Quận 12
Đã sử dụng
235.000.000 đ
5 giờ trước Thành phố Mỹ Tho
Đã sử dụng
285.000.000 đ
6 giờ trước Quận Ninh Kiều
Đã sử dụng
180.000.000 đ
6 giờ trước Quận Tân Phú

Đánh giá xe Kia Morning 2021 

Ngoại thất Kia Morning 2021

Ngoại hình là sự cải tiến lớn nhất trên phiên bản Kia Morning 2021. Đây cũng điểm được giới chuyên gia đánh giá có sự thay đổi, cải tiến ấn tượng nhất so với các phiên bản xe Kia Morning cũ trước đây cũng như các đối thủ trong cùng phân khúc.

Cụ thể, lưới tản nhiệt hình mũi hổ ở đầu xe đã được tinh gọn tối đa, kéo dài tới hai bên cụm đèn trước. Nổi bật với một thanh mạ crôm nằm ngang như một tia sáng xẹt qua phần đầu xe. Bên trong sơn tối màu kết hợp cùng hóa tiết kết cấu hình da rắn càng khiến cụm đầu xe trở nên tinh xảo, hiện đại hơn. 

Cụm đèn trước ở cả hai phiên bản Morning GT-Line và X-Line vẫn trang bị đèn Halogen Projector tích hợp tính năng bật/tắt tự động. Đây là một điểm trừ đáng tiếc trên Morning. Tuy nhiên, mọi sự chú ý ở đầu xe nhanh chóng dồn về dải đèn LED định vị ban ngày. Với thiết kế mới, liền mạch tạo hình chữ X và 4 tia LED nhiều tầng xung quanh tạo khối ngang và chiều sâu cho cụm đèn. Thiết kế mà chúng ta hay thấy ở các dòng xe siêu sang thể thao. 

Đầu xe thiết kế mới bắt mắt, hiện đại

Cụm lưới tản nhiệt chính ở phần dưới tích hợp chung cùng hốc gió to hình lục giác. Thiết kế lưới tổ ong nổi 3D cùng tông màu sơn đen hiện đại. Cản trước của Kia Morning 2021 cũng lấy chút cảm hứng từ đàn anh Kia Seltos với vỏ đèn sương mù được kết nối với hốc trung tâm.

Đây cũng là thiết kế khác biệt lớn nhất để phân biệt hai phiên bản của Morning 2021. Trên GT-Line, hai hốc gió khoét sâu và nằm dạt ra hai bên đầu xe, kết nối với cụm lưới tản nhiệt bằng một thanh “vây cá” ốp đen. Trên X-Line, hốc gió và lưới tản nhiệt liền mạch và kéo dài ra hết hai bên đầu xe. Cản trước chất liệu nhựa giả kim loại được mạ bạc và thiết kế theo phong cách địa hình hầm hố.

Thân xe với thiết kế mới, mâm xe 15 inch, 8 chấu đôi kết hợp phối màu đen và sáng tạo hiệu ứng thân xe dài và thể thao hơn. Phiên bản X Line, vòm bánh xe và cạnh bên thân xe đều có ốp bảo vệ tối màu tạo thêm cảm giác địa hình, mạnh mẽ. Đây là một điểm cộng khác biệt của Morning so với các đối thủ còn lại trong phân khúc.

Thiết kế đuôi xe Kia Morning 2021

Phần đuôi của Kia Morning đã hiện đại và bớt đơn điệu hơn. Cụm đèn hậu với 3 dải đèn LED tạo hình số 3 ngược, phong cách hầm hố và bo vuông và ôm trọn lấy đèn xi-nhan.

Kính lái phía sau lớn và kéo dài tới hai bên cạnh xe, tạo cảm giác rộng và sang trọng hơn cho phần đuôi. Cản sau cân đối và đầy đặn khi tích hợp ống xả kép thể thao, mô phỏng thiết kế của những dòng xe đua.

Cụm đèn báo rẻ vẫn sử dụng bóng thường là một điểm trừ trong tổng thể thiết kế. Ngoài ra, camera và cảm biến lùi cũng đều là những trang bị tiêu chuẩn trên xe 

Nội thất Kia Morning 2021

Ấn tượng ban đầu khi bước vào Kia Morning 2021 là một cảm giác thể thao tràn ngập không gian nội thất. Những đường bo hình bầu dục cam, kết hợp các viền chỉ đỏ nhấn nhã trên một tông màu đen tổng thể mạnh mẽ.

Màn hình giải trí trung tâm thiết kế nổi trên bảng tablo kết hợp cùng hệ thống điều hòa tự động bắt mắt. Thiết kế mới hiện đại và gãy góc hơn. Các khu vực để ly nước, hóc gió làm mát được bố trí hài hòa, hợp lý hơn so với phiên bản cũ.

Vô lăng 3 chấu bọc da, cạnh đáy mạ bạc tích hợp các nút bấm đa phương tiện. Trên phiên bản X-Line, Morning còn kết hợp các đường chỉ khâu màu đỏ xanh xung quanh vô lăng càng tôn lên tính thể thao cho tay lái. Các chi tiết nhựa xám trước đây được thay thế bằng nhựa giả da. Mặc dù vẫn là nhựa cứng nhưng cảm giác đã bớt nhàm chán hơn.

The inside of a car

Description automatically generated with medium confidence
Vô lăng 3 chấu thể thao trên Kia Morning 2021

Cụm đồng hồ Analog cân đối hai bên kết hợp cùng màn hình LCD bắt mắt hiện đại thay thế cho thiết kế hình ống đơn điệu trước đây. Thiết kế này thừa hưởng và nâng cấp từ đàn anh Soluto, với kích thước màn hình rộng hơn, 4.2 inch. 

Ghế da là trang bị tiêu chuẩn với các họa tiết đục lỗ theo hoa văn chìm cầu kỳ hơn so với phiên bản cũ. Ghế chỉnh cơ 4 hướng cùng bệ tì tay trung tâm tích hợp ở hàng ghế đầu. Ở trên bản thể thao GT-Line, ghế xe còn phối viền đỏ như những dòng xe đua. Phiên bản X-Line thì phối viền trắng.

Hàng ghế thiết kế đan xen hai màu đỏ đen của các dòng xe đua

Hàng ghế sau của Kia Morning 2021 với ba tựa đầu riêng biệt. Tuy nhiên, vị trí ghế giữa vẫn là thiết kế nổi, trồi lên so với 2 ghế riêng biệt ở hai bên. Thiết kế này dễ gây khó chịu và mệt mỏi cho hành khách nếu đi trong một hành trình dài.

Với đặc trưng nhỏ gọn, trục cơ sở ngắn, không gian nội thất của Kia Morning vẫn rất hạn chế. Khu vực để chân và khoảng trống trần xe kém thoáng và dễ gây khó chịu cho những người cao trên 1m75.  

So với các đối thủ cùng phân khúc, Morning có không gian không thực sự nổi trội. Với kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 3.595 x 1.595 x 1.485 mm cùng chiều dài cơ sở  2.400. Tuy rộng ngang bằng Vinfast Fadil, nhưng không bằng Hyundai i10, Toyota Wigo. Không gian này vừa đủ thoải mái cho một gia đình trẻ 4 người, đặc biệt là những thị trường Đông Nam Á như Việt Nam.

Khoang hành lý với dung tích 225L, có thể mở rộng lên 1.010L nếu gập hàng ghế thứ hai. Không gian này vừa đủ cho hai vali lớn hoặc đồ dùng cho cả gia đình trong một chuyến đi dã ngoại ngắn ngày.

Inside of a car

Description automatically generated with medium confidence
Dung tích khoang hành lý có thể tùy biến lên 1.010L

Tiện nghi Kia Morning 2021

Tiện nghi là những thứ ít được chăm chút nhất phiên bản mới. Vẫn là những trang bị cơ bản cùng những tính năng có thể bắt gặp ở bất cứ dòng xe phổ thông nào trên thị trường.

Graphical user interface, application

Description automatically generated
Màn hình giải trí trung tâm thiết kế mới của Kia Morning

Màn hình giải trí trung tâm 8 inch kết nối USB/Bluetooth, tích hợp tính năng gọi thoại rảnh tay và dẫn đường. Dàn âm thanh 6 loa tiêu chuẩn với 2 loa tweeter riêng ở cạnh A.

Điều hòa tự động nhưng chỉ 1 khu vực gây bất tiện cho hành khách ở hàng ghế thứ hai khi đi trong thời tiết nắng nóng. Kính lái một chạm, gương hậu chỉnh điện, chìa khóa và khởi động thông minh.

An toàn trên Kia Morning 2021

So với các đối thủ cùng phân khúc, Kia Morning cũng nỗ lực trong việc trang bị hệ thống an toàn tối đa cho người sử dụng.

Tính năng an toàn tích hợp trên Morning bao gồm hệ thống hệ thống chống bó cứng phanh ABS, tích hợp tiêu chuẩn Camera lùi. 

A picture containing text, electronics, computer

Description automatically generated
Camera lùi là trang bị tiêu chuẩn trên Kia Morning 2021

Xe trang bị tiêu chuẩn 2 túi khí cơ bản cho khu vực ghế lái, đi kèm hệ thống dây đai an toàn 3 điểm, hệ thống khung xe cấu trúc dạng vòng giúp hấp thụ xung lực và giảm va chạm khi xảy ra sự cố.

Hệ thống cân bằng điện tử ESC và hỗ trợ hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC lần đầu được tích hợp vào phiên bản mới 2021. Đây là một điểm cộng mà các chuyên gia đánh giá Kia Morning 2021 tốt hơn so với các đối thủ cong lại trong phân khúc. Khi những hệ thống này thường chỉ tìm thấy trên những phân khúc xe cao cấp hơn.

Trong phân khúc, hiện tại chỉ có Morning và Fadil có sự đầu tư này. Tuy nhiên, so với đối thủ Vinfast, Morning vẫn tỏ ra lép vế hơn khi đối thủ có trang bị hệ thống an toàn 6 túi khí, hệ thống chống lật và phân phối lực phanh điện tử.

Động cơ Kia Morning 2021

Kia Morning 2021 được trang bị động cơ Kappa 1.2L MPI với hộp số tự động 4 cấp. Cho công suất cực đại 86 mã lực 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn tại 120 Nm tại 4.000 vòng/phút. Đây là thế hệ động cơ cũ, máy xăng được kế thừa từ các phiên bản trước đây cũng như chia sẻ chung công nghệ của đối thủ Hyundai i10.

Thông số này yếu hơn so với động cơ 1.4L cho công suất cực đại 96 mã lực của đối thủ đang dẫn đầu phân khúc hiện tại là Vinfast Fadil.

A picture containing text

Description automatically generated
Động cơ trên phiên bản cũ và chia sẻ chung nền tảng cùng Hyundai i10

Vì trang bị động cơ cũ nên cảm giác lái của Kia Morning phiên bản mới không có nhiều sự thay đổi. Động cơ Kappa 1.2L MPI được tối ưu cho dải tốc độ từ thấp tới trung bình, không cần quá mạnh mẽ nhưng vẫn đảm bảo có độ vọt nhất định. Phù hợp cho việc đi lại hằng ngày, luồn lách, xoay xở trong các cung đường nhộn nhịp, chật hẹp của nội đô. Đặc biệt là các thành phố lớn, mật độ giao thông dày đặc như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Với các điều kiện đường sá bình thường, Kia Morning đáp ứng khá đầy đủ mọi nhu cầu lái. Tuy nhiên, khi đủ tải, xe sẽ bị ì hơn. Đặc biệt là các tình huống lên dốc đèo hoặc lên xuống các tầng hầm trung tâm thương mại. Việc nhồi thêm ga lúc này là vô nghĩa, khi vượt qua vòng tua tối ưu, động cơ bị gằn lên và chỉ trở nên chậm chạp hơn. Nếu đi trên cao tốc, ở dải tốc độ cao và cần vượt mặt, chủ xe cần có quãng đường chuẩn bị dài hơn để xe có thể vào tốc độ và quán tính tối ưu trước khi vượt lên.

Hệ thống khung gầm liền khối của Kia Morning

Hệ thống khung gầm liền, tỷ lệ thép cao hơn cùng hệ thống treo McPherson – xoắn trụ lò xo cho xe cảm giác vận hành êm ái hơn trong điều kiện đường sá đô thị. Khi lên ở tốc độ cao 100 Km/h trên cao tốc, xe vẫn khá đầm và cho cảm giác lái khá tự tin. Tuy nhiên, vì khoảng sáng gầm thấp cùng hệ thống cách âm chưa thực sự tốt khiến Kia Morning bị đánh giá là ồn nhất phân khúc, đặc biệt khi bạn ngồi ở hàng ghế thứ 2.

Nên chọn Kia Morning GT-Line hay X-Line?

Đây đều là hai phiên bản mới, thế hệ thứ 4 của Kia Morning 2021. Cả hai phiên bản đều chung mức giá khởi điểm 439 triệu đồng. Cùng trang bị chung khung gầm, động cơ và hệ thống tiện nghi, an toàn. Điểm khác biệt duy nhất nằm ở phong cách thiết kế, trang trí khu vực cản trước, bệ thân xe, cản sau, không gian nội thất và ghế lái.

Morning GT-Line hài hòa, hiện đại sẽ phù hợp cho các khách hàng là gia đình, trẻ trung. Ngược lại, X-Line với phong cách hầm hố sẽ phù hợp cho những khách hàng trẻ, có cá tính và đặc biệt là yêu thích bộ môn off-road.

Có nên mua Kia Morning 2021?

Nhắc tới Kia Morning, người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay tới một dòng xe ô tô nhỏ gọn, tiết kiệm, giá bán phải chăng, đa năng ở mọi dạng địa hình và rất dễ bắt gặp trên đường phố.

Sau hơn 12 năm ra mắt và lắp ráp tại thị trường Việt Nam, Kia Morning đã luồn lách tới mọi hang cùng ngõ hẻm trên khắp đất nước. Sự tiện dụng và vừa túi tiền khiến phân khúc A luôn là thị trường hấp dẫn và cạnh tranh gay gắt nhất. Mỗi dòng xe với từng chiến lược riêng đều có những lợi thế cạnh tranh khác biệt.

Kia Morning 2021 cũng thay đổi mình, không còn là dòng xe có mức giá rẻ nhất phân khúc như những người tiền nhiệm mà hướng tới “ăn điểm” ở những trang thiết bị hiện đại và thiết kế bắt mắt.

Ưu điểmNhược điểm
Ngoại hình hiện đại
Nội thất thể thao, được đầu tư
Vân hành ổn định, đầm chắc ở tốc độ cao
Hệ thống an toàn cân bằng điện tử & khởi hành ngang dốc
Không gian hàng ghế thứ hai chật
Cách âm kém
Động cơ cũ
Bảng: so sánh ưu, nhược điểm xe Kia Morning 2021

Kia Morning 2021 vẫn là một lựa chọn không hề tồi cho những khách hàng tìm kiếm cho mình một dòng xe nhỏ, trẻ trung, hiện đại vận hành ổn định và an toàn. Tuy nhiên, “bình mới rượu cũ”, động cơ không có gì thay đổi cùng mức giá cao cũng là một trở ngại với người tiêu dùng khi chon mua Kia Morning 2021. Hy vọng những đánh giá xe Kia Morning 2021 trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong quyết định rước em xế mới về với gia đình mình. Và đừng quên ghé Chợ Tốt Xe khi có nhu cầu mua ô tô nhé!

Bài viết liên quan

Bình luận

Có thể bạn quan tâm