Cách dán decal xe tại nhà chi tiết từ A – Z

Tham gia từ: 4 years trước

23/04/2022

Dán decal xe máy làm tăng tính thẩm mỹ cho chiếc xe, giúp bạn thể hiện được cá tính của chủ sở hữu nên được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Tuy nhiên bạn đang phân vân có những loại decal xe máy nào, cách dán decal xe như thế nào đúng cách?

Đôi lúc bạn muốn thay đổi ngoại hình của “chiến mã” của mình nhưng không biết cách gỡ decal?

Cùng Chợ Tốt Xe tìm hiểu cách dán decal xe máy hay cách gỡ decal từ A – Z qua bài viết sau!

Tại sao nên dán decal xe máy?

Dán decal xe máy là hình thức sử dụng lớp decal có màu sắc và hình dáng khác nhau để dán lên bề mặt xe.

Đây là phương pháp làm mới những chiếc xe đã cũ, giúp che đi các vết trầy xước trên xe. Nhưng mục đích phổ biến nhất vẫn là để trang trí, cho xe được khoác lên mình một chiếc áo mới theo đúng sở thích của chủ sở hữu.

Decal dùng để dán xe với lớp keo thiết kế đặc biệt có khả năng bảo vệ màu sơn nguyên bản của xe. Do đó, sau một thời gian dài sử dụng, nếu có nhu cầu tháo lớp decal này ra thì bạn cũng không phải lo ngại lớp sơn cũ bị bong tróc hay ảnh hưởng đến phần cứng của xe.

Một số loại decal cao cấp còn giúp bề mặt xe được bảo vệ gấp đôi trước sự thay đổi thất thường của thời tiết, hạn chế tối đa nguy cơ trầy xước khi xảy ra va quệt.

Vậy nên, nếu biết cách dán decal xe máy, chắc chắn bạn sẽ kéo dài được tuổi thọ cho bề mặt xe cũng như chiếc xe của mình.

hướng dẫn cách dán decal xe
Hướng dẫn tự dán decal xe máy tại nhà

Những loại decal xe máy phổ biến 2023

Mỗi người thợ lành nghề sẽ có những cách dán decal xe máy riêng. Tuy nhiên, họ đều sử dụng 3 loại decal phổ biến nhất hiện nay đó là:

Loại decal trong suốt

Như chính tên gọi của nó, decal trong suốt là loại decal không màu, trong suốt nên hoàn toàn có thể nhìn xuyên qua được.

Decal trong suốt thường được người mới mua xe lựa chọn với mục đích bảo vệ lớp sơn nguyên bản của xe và tránh làm trầy xước xe khi va quệt.

Loại decal này không quá cầu kì, mẫu mã lại đơn giản nên giá thành thấp, tuổi thọ không cao. Vì vậy, người dùng cần thay decal định kỳ, tốt nhất là mỗi năm một lần.

cách dán decal xe trong suốt
Decal trong bảo vệ xe khỏi bụi bẩn và trầy xước

Các mẫu decal trùm

Decal trùm được in bằng máy với màu sắc, chủng loại và thiết kế đa dạng (decal vân, nhám, trơn, …) nên các chủ xe sẽ có nhiều lựa chọn hơn để trang trí cho chiếc xe của mình..

Tuy nhiên, cách dán decal xe máy trùm là dùng decal để che phủ lên toàn bộ các bộ phận cần dán của xe. Do đó mà miếng decal khó đồng đều và dễ bị biến dạng ở những vị trí nổi hoặc có bo góc.

Các mẫu decal ghép

Dùng decal ghép để dán xe là hình thức sử dụng nhiều miếng decal riêng lẻ để kết hợp lại thành một tổng thể hòa hợp trên bề mặt xe. Đây cũng là hình thức trang trí xe đẹp nhất. Vì các miếng decal này không quá lớn nên màu in sắc nét và có độ bền cao.

Ngoài ra, những miếng decal ghép có thiết kế và kích thước khác nhau, do đó đòi hỏi người dán phải hết sức tỉ mỉ và thuần thục cách dán decal xe.

cách dán decal xe ghép theo sở thích
Decal ghép theo sở thích

Hướng dẫn cách dán decal xe tại nhà đơn giản

Nếu ngại đưa xe ra tiệm bạn có thể “tự xử” tại nhà theo hướng dẫn dán decal xe máy đơn giản sau đây:

https://www.youtube.com/watch?v=NjY9_xiOBqY

Vệ sinh xe thật sạch

Muốn đảm bảo lớp decal dán lên xe được láng mịn mà không bị cộm, trước khi bắt đầu dán xe bạn nên rửa và lau xe thật sạch để loại bỏ hết các lớp bụi bẩn đang bám trên bề mặt xe.

Vệ sinh xe sạch sẽ còn giúp keo có độ dính tốt nhất nên đây là bước chuẩn bị vô cùng quan trọng để dán decal xe bền và đẹp.

cách dán decal xe vệ sinh xe
Vệ sinh xe trước khi dán decal

Chuẩn bị decal và keo dán

Khi tự dán decal xe máy tại nhà, bạn nên áp dụng các mẹo chọn decal sau:

  • Đối với loại decal trong: Kiểm tra decal tại cửa hàng bằng cách hơ dưới lửa nhẹ 2 lần. Lần 1, bạn hơ và kéo giãn miếng decal. Nếu decal cứng hơn sau khi để nguội thì đây là keo xịn. Lần 2, nếu miếng decal có thể kéo dãn thành hình khác và chuyển màu đục thì chắc chắn là decal chất lượng.
  • Đối với loại decal màu: Chọn màu decal phù hợp với màu xe trên giấy đăng ký moto, xe máy. Trường hợp muốn đổi màu xe thì phải đăng ký lại giấy tờ xe với cơ quan giao thông để tránh bị phạt hoặc thu hồi xe.

Đo kích thước xe và cắt decal cho phù hợp

Với những bạn lần đầu học cách dán decal xe máy, cần đặc biệt lưu ý khâu cắt decal xe.

Vì hầu hết các miếng decal có kích thước lớn so với bề mặt xe cần dán, khó có thể ước lượng bằng mắt thường. Cho nên, bạn phải đo chính xác khu vực định dán rồi cắt dư miếng decal 5-10 cm.

Phần keo cắt dư này sẽ được dán vào mặt trong của vỏ xe nhằm làm tăng độ bám dính và kéo dài tuổi thọ của lớp decal.

cách dán decal xe đo kích thước chuẩn
Đo và cắt decal đúng kích thước chuẩn

Tự dán decal xe máy

Ngoài decal dán xe, bạn cần chuẩn bị thêm 2 dụng cụ hỗ trợ khác là bật lửa và máy sấy tóc để bắt đầu tự dán xe máy tại nhà theo các quy tắc sau:

  • Dán đến đâu tháo keo đến đó.
  • Dùng tay vuốt miếng decal liên tục, miếng decal sẽ không bị nổi bong bóng, hoặc bị nhăn, biến dạng.
  • Nếu decal bị nổi bong bóng thì dùng dao lam khứa nhẹ để không khí thoát ra ngoài rồi hơ nóng, ép mạnh bề mặt decal trở lại như cũ.
  • Làm mềm miếng decal ở các đường bo góc bằng bật lửa hoặc máy sấy tóc, giúp tăng độ dính cho decal.
  • Trường hợp keo bung thì hơ nóng rồi vuốt mạnh nhiều lần.

Dùng khăn ẩm vệ sinh

Cuối cùng, hãy lấy một chiếc khăn ẩm và mềm lau lại bề mặt xe đã dán để loại bỏ hết những vết keo và bụi bẩn bám trên xe trong quá trình dán. Vậy là bạn đã khoác lên chiếc xe của mình một lớp áo mới rồi đấy.

Cách gỡ decal xe máy đơn giản

Nếu muốn “thay áo” cho xe hoặc không muốn sử dụng decal nữa bạn có thể gỡ bỏ bằng 2 cách rất đơn giản.

Dùng máy sấy

Nhiệt độ từ máy sấy hoặc bật lửa giúp làm mềm lớp decal. Nếu để máy sấy cách bề mặt decal khoảng 5cm trong vòng 30 phút, lớp decal sẽ nóng chảy, giúp bạn có thể bóc ra dễ dàng.

Với lớp keo còn sót lại trên bề mặt sơn, hãy dùng khăn mềm ẩm để làm sạch chúng.

Dùng các hóa chất chuyên dụng

Trường hợp lớp decal khó bong tróc dưới tác động nhiệt, bạn có thể sử dụng các loại hóa chất chuyên dụng để loại bỏ lớp decal như RP7, 3M, Pitch Cleanser,…

Tuy nhiên, khi sử dụng hóa chất bạn nên thử trên một diện tích nhỏ trước để kiểm tra tính hiệu quả rồi mới tiếp tục nếu không muốn làm hỏng lớp sơn nguyên bản của xe hoặc tốn hóa chất mà không có tác dụng.

cách dán decal xe và tháo decal
Tháo decal xe máy đúng cách

Để sử dụng xe lâu dài hãy thường xuyên vệ sinh chiếc xe của mình, đặc biệt nên chọn mua xe chất lượng ở những kênh uy tín như Chợ Tốt Xe – với hơn 16 lượt truy cập và 40 nghìn tin đăng bán xe mỗi tháng.

Đến với Chợ Tốt Xe, bạn có thể:

  • Mua bán xe hiệu quả theo hãng xe, loại xe, tình trạng xe, giá xe,… 
  • Bảo đảm tình trạng xe thực tế đúng với thông tin đã đăng
  • Sang tên xe thoải mái mà không sợ gặp các vấn đề pháp lý
  • Mua xe tại các đối tác có giấy phép kinh doanh và địa chỉ rõ ràng
  • Được hỗ trợ giải quyết khiếu nại phát sinh nếu có

Dán decal xe máy không chỉ là phương thức bảo vệ chiếc xe của bạn mà còn là phương tiện để bạn thể hiện cá tính của mình. Mong rằng bài viết này đã giúp bạn biết cách dán decal xe máy đẹp và dễ dàng nhất!

Bài viết liên quan

Bình luận

Có thể bạn quan tâm