Thủ tục thay đổi màu sơn xe máy chuẩn nhất 2023

Tham gia từ: 4 years trước

05/01/2023

Cùng với việc dán decal thì thay đổi màu sơn của xe máy là cách tân trang lại vẻ ngoài phổ biến nhất mà các chủ xe thường áp dụng. Tuy nhiên, khác với dán decal, theo quy định của pháp luật khi muốn sơn hoặc vẽ họa tiết cho xe, bạn sẽ cần khai báo và thay đổi giấy đăng ký xe.

Cùng Chợ Tốt Xe tìm hiểu một cách cụ thể và chi tiết nhất thủ tục thay đổi màu sơn xe máy chuẩn nhất năm 2023 qua bài viết dưới đây ngay!

Tự ý thay đổi màu sơn của xe máy có được không? 

Khi mua một chiếc xe, trong cà vẹt, bạn sẽ thấy những thông tin như: Số khung và số máy, ngoài ra thì còn có tên xe và màu sơn xe. Những thông tin chính là thông tin “nhân thân” của một chiếc xe, để phân biệt chiếc xe này với những chiếc xe khác. 

Một cách hình dung đơn giản hơn thì cà vẹt chính là chứng minh thư của xe và những thông tin trên đó đều được đăng ký và quản lý. Như vậy, bạn không được phép tự ý thay đổi màu sơn xe máy.

Nhưng nhu cầu được tân trang lại xe của mình là một nhu cầu chính đáng và khá phổ biến. Vậy nên, chúng vẫn được cho phép. Tuy nhiên, bạn chỉ cần thực hiện đầy đủ các thủ tục thay đổi màu sơn xe máy theo đúng quy định của pháp luật là được.

Một số lưu ý trong thủ tục thay đổi màu sơn xe máy:

  • Thủ tục thay đổi màu sơn xe chính là thủ tục đăng ký thay đổi giấy tờ xe.
  • Chỉ có chính chủ mới có quyền làm thủ tục xin thay đổi màu sơn xe máy. Nếu là xe mua lại, bạn cần có giấy tờ mua bán và sang nhượng được xác thực bởi các cơ quan nhà nước.
  • Nếu là xe của cơ quan, tổ chức,  đơn vị,… người làm thủ tục phải có thêm giấy giới thiệu .
thủ tục thay đổi màu sơn xe máy lưu ý
Tự ý thay đổi màu sơn xe máy là hành vi không được phép

Tự ý thay đổi màu sơn xe phạt bao nhiêu? 

Nếu bạn không chuẩn bị đầy đủ thủ tục trước mà đã tân trang bộ cánh mới, trong trường hợp bị kiểm tra, bạn nhất định sẽ bị phạt hành chính. Vậy hành vi tự ý thay đổi màu sơn xe phạt bao nhiêu?

  • Đối với xe máy: Theo điều 1, khoản 30, Nghị định 100 năm 2019, mức phạt cụ thể như sau:
Cá nhânTổ chức
Xe gắn máy, xe mô tô và các loại xe tương tự xe mô tô 100.000 – 200.000 đồng200.000 – 400.000 đồng
  • Đối với ô tô: Theo điều 30, khoản 7, Nghị định 100 năm 2019, mức phạt quy định như sau:
Cá nhânTổ chức
Xe ô tô, máy kéo, những  loại xe gắn máy chuyên dụng, các loại xe tương tự như xe ô tô 2.000.000 – 4.000.000 đồng4.000.000 – 8.000.000 đồng

Ngoài việc bị phạt hành chính thì khi kiểm tra ra việc tự ý thay đổi màu sơn xe, bạn sẽ phải thực hiện trách nhiệm khắc phục hậu quả theo điều 30, Nghị định 100 năm 2019. Đó là phải khôi phục lại màu sơn theo như thông tin ghi trên giấy đăng ký xe.

Thủ tục thay đổi màu sơn xe máy chuẩn nhất 2023

Tiếp theo, hãy cùng Chợ Tốt Xe tìm hiểu chi tiết phần chính của bài viết ngày hôm nay – Những bước cụ thể trong thủ tục đăng ký thay đổi màu sơn xe máy.

Khai báo và làm thủ tục đăng ký thay đổi màu sơn xe

Theo quy định tại Thông tư 58/2022/TT-BCA điều 6 khoản 2, khi thực hiện các hành vi cải tạo xe, thay đổi màu sơn, vẽ họa tiết, vẽ quảng cáo lên xe, chủ xe có trách nhiệm khai báo cho cơ quan nhà nước bằng một trong hai cách sau:

  • Cách 1: Truy cập vào website của Cục cảnh sát giao thông, vào mục khai báo cải tạo xe, sau đó tiến hành điền các thông tin được yêu cầu, làm thủ tục khai báo online.
  • Cách 2: Đến trực tiếp cơ quan đăng ký xe để xin đổi màu sơn xe.
thủ tục thay đổi màu sơn xe máy khai báo
Cần khai báo trước khi thay đổi màu sơn xe máy

Thay đổi màu sơn xe theo màu mới đăng ký

Sau khi đã hoàn thành bước khai báo và có giấy xác nhận được phép cải tạo xe, bạn có thể bắt đầu đưa xe đi thay đổi màu sơn.

Chuẩn bị hồ sơ đổi chứng nhận đăng ký xe

Sau khi đã thay áo mới cho xế yêu xong, bạn đừng nghĩ là đã xong mọi thủ tục thay đổi màu sơn xe máy. Bạn vẫn còn những bước giấy tờ khác cần xử lý đấy!

Đầu tiên, hãy chuẩn bị bộ hồ sơ để đổi chứng nhận đăng ký xe. Trong Thông tư 58/2022/TT-BCA, điều 11, cũng quy định rõ những loại giấy tờ cần có để thực hiện thủ tục thay đổi màu sơn xe máy, bao gồm:

  • Giấy đăng ký xe theo mẫu số 1 được quy định tại thông tư này.
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe
  • Chứng minh nhân dân/ căn cước công dân/ hộ chiếu/ sổ hộ khẩu, của người chủ phương tiện đi làm thủ tục thay đổi màu sơn xe máy.

Lưu ý: Trong trường hợp xe thuộc quyền sở hữu của đơn vị, tổ chức, cơ quan,… thì ngoài 3 loại giấy trên, bạn cần có giấy giới thiệu, hoặc giấy ủy quyền của đơn vị, tổ chức, cơ quan,…

Nộp hồ sơ

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, chủ xe có thể đến các cơ quan cấp giấy đăng ký xe có thẩm quyền để nộp hồ sơ. 

Công việc tiếp theo sẽ là của các cán bộ công an:

  • Tiến hành tiếp nhận và kiểm tra các giấy tờ trong bộ hồ sơ.
  • Kiểm tra thực tế tình trạng xe sau khi cải tạo.
  • Nếu hồ sơ đầy đủ và đúng quy định, cán bộ công an sẽ xử lý hồ sơ và gửi chủ xe giấy hẹn đến ngày lên nhận chứng nhận đăng ký xe mới.
  • Nếu hồ sơ chưa hoàn thiện, chủ xe sẽ được hướng dẫn cụ thể về những gì cần điều chỉnh, bổ sung, sau đó tiến hành tự hoàn thiện hồ sơ và nộp lại.

Khi làm thủ tục cấp mới/đổi giấy chứng nhận đăng ký xe mới, bạn sẽ phải đóng thêm một khoản lệ phí là 30.000 đồng/lần/xe, đối với tất cả các loại xe. Và đến đây là bạn đã hoàn thành thủ tục thay đổi màu sơn xe máy rồi!

thủ tục thay đổi màu sơn xe máy kiểm tra xe
Cán bộ công an sẽ kiểm tra tình trạng thực tế của xe

Nhận chứng nhận đăng ký xe mới

Đến ngày được ghi trong giấy hẹn, chủ xe sẽ đến cơ quan để nhận giấy chứng nhận đăng ký xe mới.

Theo quy định tại thông tư 229/2016/TT-BCA thì thời gian để giải quyết việc cấp mới giấy đăng ký xe là không quá 02 ngày làm việc (không tính cuối tuần và ngày lễ) kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hoàn chỉnh.

Lời kết

Việc thay đổi màu sơn xe máy ngày nay ngày càng phổ biến và trở nên dễ dàng hơn. Chính vì vậy, việc sở hữu cho mình một chiếc xe máy qua tay, sau đó tân trang lại theo sở thích của mình là một phương án tiết kiệm và được nhiều bạn trẻ ưa chuộng.

Đến với Chợ Tốt Xe – kênh mua bán xe trực tuyến uy tín và chất lượng được ra mắt từ năm 2017. Bạn sẽ được tiếp cận dễ dàng với hơn 40 ngàn tin đăng bán, với sự đa dạng về chủng loại, kiểu dáng, mẫu mã, thương hiệu các loại xe.

Với hơn 16 triệu lượt truy cập mỗi tháng, Chợ Tốt Xe tự hào là nơi kết nối những người có nhu cầu tìm xe và chủ xe một các nhanh chóng và hiệu quả thông qua hệ thống lọc thông tin theo giá tiền, phân loại, tình trạng xe thông minh và chính xác. 

Chúng tôi tự tin đảm bảo với bạn những giá trị làm nên thương hiệu của mình như:

  • Thông tin cụ thể xác thực, đúng với tình trạng của xe, giá cả rõ ràng.
  • Dễ dàng sang tên
  • Xác thực người bán, có một hệ thống các đối tác có giấy phép kinh doanh và địa chỉ cửa hàng rõ ràng.
  • Hỗ trợ khách hàng mua xe qua nền tảng giải quyết các khiếu nại nếu có.

Như vậy, qua bài viết bạn đã tìm hiểu về các thủ tục thay đổi màu sơn xe máy được cập nhật mới nhất năm 2023. Hi vọng những thông tin trong bài viết này có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tút tát lại vẻ đẹp cho xế yêu của mình.

Nếu có nhu cầu tìm mua những chiếc xe ngon – bổ – rẻ, đừng chần chờ mà hãy truy cập vào website của Chợ Xe Tốt ngay hôm nay!

Bài viết liên quan

Bình luận

Có thể bạn quan tâm